eBrands quick links


More Latest


[eBrand] Tìm hiểu cách chạc phí (charge) của Digital Agency
 
KH tại Việt Nam cần hiểu rõ hơn cách thức hoạt động của Digital Marketing agency mà trong đó cách tính giá (mà KH hay gọi là "chạc phí" - charge fee) luôn là điểm quan trọng nhưng lại không phải khi nào cũng rõ ràng. Hiểu rõ thì xài mới bền, ông cha ta xưa giờ nói vậy. Trong khuôn khổ một bài viết, eBrand xin lược dịch lại một số tài liệu tham khảo và tóm tắt một số phương pháp tính chi phí mà agency thường áp dụng. Đây cũng là một số phương pháp phổ biến tại thị trường Việt Nam. Qua đó, KH sẽ có được thêm thông tin, hiểu rõ hơn cũng như lựa chọn được cách thức thương lượng với agency của mình để "hai bên cùng vui". Xin các bạn cùng theo dõi. 
 
Kéo co Cổ truyền
 
Minh họa: Biết để mà kéo, biết để mà co!
 
Trên thực tế, cách Digital Agency tính phí trong các dự án được thực hiện theo nhiều phương pháp. Điều này phụ thuộc vào kiểu/phương  tiện truyền thông mà KH lựa chọn.
Ngay cả giữa các KH khác nhau trong cùng một công ty cũng có những điều chỉnh khác  nhau. Lấy ví dụ với kiểu phổ biến nhất áp dụng cho paid-media (truyền thông trả tiền, vd: banner ads, FB/Google ads...) là tính theo phần trăm tổng chi phí. Thông thường, mỗi agency sẽ charge 10-20% trên tổng số tiền mà KH chi ra trong chiến dịch. 
Tuy nhiên, tùy vào mức độ lớn nhỏ về chi phí của dự án mà agency sẽ điều chỉnh gia giảm tỉ lệ trên.
 
Mỗi phương pháp tính phí đều có những lợi thế và trở ngại xét trên các loại media khác nhau.Nhiều agency tính chi phí theo thời gian thực hiện. Cách này tính phí dựa trên tổng thời gian thực hiện/hoạt động trên các media mà KH có sở hữu hoặc gầy dựng nên(thuật ngữ tiếng Anh: Earned and owned media accounts. Ở đây muốn đề cập đến các hoạt động mà  phần nhiều nhằm mục đích duy trì, không phải xây dựng mới). Trong cách tính phí như thế này, KH và agency cần thỏa thuận được mức tối thiểu (chặn dưới) và có khi cả mức tối đa (chặn trên) nhằm tối ưu hóa khoản kinh phí dự kiến. KH cũng phải để ý về khả năng làm việc hiệu quả của đội ngũ agency vì bản chất của cách tính này dựa trên thời lượng thỏa thuận mà không căn cứ vào khối lượng công việc. 
 
Một cách tính khác là dự trên chi phí cứng (fixed-fee) hoặc mô hình tính phí định kỳ. Phương pháp này cho phép người làm quảng cáo/marketing ước tính được chi phí, cụ thể như những dự án dài hạn yêu cầu phải thực hiện công việc duy trì thường xuyên, vd: duy trì kết quả/thứ hạng SEO hoặc xây dựng nội dung đẩy vào mạng xã hội. Một KH khi làm việc lâu dài với agency theo cách tính này nên khuyến khích agency thử nghiệm những chiến lược mới nhằm tối ưu hóa quỹ thời gian ở phía agency.
 
Tuy nhiên, một hình thức ngày càng phổ biến là cách tính hỗn hợp trên tiêu mức độ hiệu quả. Cách tính này kết hợp giữa cách tính chi phí theo thời gian, theo chi phí cố định, hoặc bao gồm cả cách tính theo phần trăm chi phí thực cũng như tính theo kết quả thức tế từ cách kênh trả tiền (paid-media). Mục tiêu của cách tính này là tạo điều kiện để cả KH và agency chia sẻ rủi ro khi thực hiện những hình thức hoặc chiến dịch mang tính mới (hoặc thử nghiệm). Đây cũng là cách để agency tạo được lợi thế về mức chi phí sàn; vì có ràng buộc một số  lợi ích nếu đạt được một mức kết quả định sẵn nên agency sẽ đề xuất mức chi phí khởi điểm tương đối thấp.
Mặc dù vậy, một số chuyên gia trong ngành cũng cảnh báo rằng phương thức này thực tế sẽ lại làm hạn chế những phát kiến mới hoặc sự sáng tạo vì nó liên quan đến rủi ro. Một số agency sẽ không thoải mái sáng tạo nếu chưa thấy gì chắc ăn. Để cách tính này mang lại hiệu quả cho cả KH và agency, hai bên cần có sự tin tưởng, sự thỏa hiệp thỏa đáng, cũng như tuân thủ những nguyên tắc và trách nhiệm trong chiến dịch. Lấy ví dụ, agency có thể sẽ yêu cầu áp dụng tất cả những thay đổi (theo ý agency) trên website trước một thời điểm nhất định để chắc chắn đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu. Măc dù, KH đôi khi chưa thấy điều này là cần thiết nhưng vẫn cần tôn trọng vai trò của agency, dám tin tưởng để họ giải quyết những cam kết đã đề ra.
 
How a Digital Marketing agency charges
 
Nếu các KH và các bạn đồng nghiệp có những kinh nghiệm và ý kiến hữu ích muốn chia sẻ, chúng tôi rất hoan nghênh. Xin vui lòng để lại comment ở cuối bài viết này. 
Xin cám ơn. 
 
06/2013
 
Hai Dongkixot (eBrand - Director) - Lược dịch từ "A buyer's guide 2013 - Marketing Depot"

Share