eBrands quick links


More Latest


11 nguyên tắc cơ bản xây dựng cộng đồng trực tuyến

Xây dựng cộng đồng trực tuyến đang là xu hướng của các doanh nghiệp như là kênh thông tin để giao tiếp với cộng đồng người dùng của mình, và cũng chính là nơi để doanh nghiệp, thương hiệu củng cố hình ảnh và thu hút nhiều hơn các khách hàng tiềm năng của mình.

 

 

Không giống như việc bạn xây dựng một trang fanpage của doanh nghiệp, thương hiệu trên các mạng xã hội, việc xây dựng cộng đồng trực tuyến đòi hỏi các nguyên tắc rất khác. Sau đây là 11 nguyên tắc cơ bạn trong việc xây dựng một cộng đồng trực tuyến:

 

1/ Bạn cần phải có một người quản trị cộng đồng. Bạn phải có ai đó thức dậy và chăm lo cho cộng đồng vào mỗi buổi sáng.

 

2/ Cộng đồng của bạn cần phải có mục tiêu cụ thể. Cộng đồng của bạn phải có mục đích và tiêu chí phù hợp với những đối tượng mà bạn đang hướng tới. Bạn không nên tự tạo ra tiêu chí. Bạn nên tìm 1 tiêu chí mà tất cả mọi người đang quan tâm và xây dựng một cộng đồng quanh nó.

 

3/ Hãy tập trung sử dụng các công cụ giao tiếp mà thành viên của bạn ưa thích nhất.  Không nên sử dụng Pinterest nếu đối tượng của bạn không nằm trong đó. Đừng dàn trải nguồn lực của bạn trên tất cả các kênh giao tiếp, hãy cứ tập trung vào kênh giao tiếp đông target audience nhất, vì nền tảng truyền thông chính của cộng đồng chính là platform cộng đồng của bạn, không phải các mạng xã hội phụ trợ.

 

4/ Bạn phải tạo ra nội dung về cộng đồng của bạn. Cộng đồng là tập hợp của một nhóm người nhất định, nói về nhóm người đó, nên hãy chắn rằng bạn viết về thành viên trong cộng đồng nhiều như viết về tổ chức của bạn.

 

5/ Bạn phải xây dựng mối quan hệ cá nhân với các thành viên nòng cốt. Nếu bạn muốn có quyền lực thật sự, bạn phải chiếm được cảm tình của những người được thành viên trong cộng đồng tôn trọng. Bạn cần phải có được quan hệ thực, gắn kết, tương tác hai chiều với những thành viên chủ chốt. Đừng quên xác định rõ tiêu chí thành viên chủ chốt phải là người như thế nào, không chỉ là có nhiều friends hay có nhiều comment trên cộng đồng.

 

6/ Bạn nên khuyến khích, thậm chí phải tạo ra các cuộc tranh luận nóng bỏng, trái chiều. Những cuộc tranh luận tốt là yếu tố rất quan trọng để đưa cộng đồng của bạn lên mức tương tác thực, thực hóa tính con người, tính cá nhân trên cộng đồng. Tranh luận chính là hành động giúp con người thể hiện được cái tôi, thể hiện được sự hiện diện của bản thân, và đó chính là thứ bạn phải thèm muốn. Nếu cộng đồng của bạn chỉ toàn lượt like cho những nội dung tiếu lâm, hay toàn sự đồng ý nhàm chán, hãy làm họ nóng lên bằng những tranh luận nảy lửa, trái chiều.

 

7/ Bạn phải bắt đầu xây dựng cộng đồng trước khi bạn cho ra mắt trang web. Công việc xây dựng cộng đồng thực tế bắt đầu từ trước khi bạn ra mắt trang web. Những bài PR, những kêu gọi trên mạng xã hội hãy kết nối với nhau, những nhóm nhỏ hình thành ngay trên FB và kết nối trước những con người sôi nổi nhất trước khi đưa trang web đi vào hoạt động. Hãy làm họ có nhu cầu, làm họ hình dung, thèm muốn về một cộng đồng như vậy trước khi bạn công bố website – nền tảng mà họ đã mơ ước.

 

8/ Bạn phải ghi nhận những đóng góp cá nhân của các thành viên. Mọi người nên được công nhận một cách xứng đáng. Sự công nhận dành cho họ không mất tiền và nó là cách tốt nhất để khuyến khích mọi người đóng góp nhiều hơn nữa trong tương lai.

 

9/ Bạn phải khuyến khích các thành viên kết nối và mời thêm nhiều bạn bè đến với cộng đồng của bạn. Đây là cách tốt nhất để giới thiệu và phát triển một cộng đồng trực tuyến. Bạn phải tạo ra một chiến lược giới thiệu bao gồm chiến thuật cho các thành viên để mời bạn bè của họ. Hãy tận dụng triệt để khả năng liên kết mối quan hệ của họ và của những social network khác.

 

10/ Bạn phải chia sẻ quyền lực cho các thành viên. Vì sao? Trách nhiệm luôn đi kèm quyền lực. Hãy cho họ quyền, và họ sẽ có trách nhiệm với quyền lực đó. Bạn cần phải phân quyền cho các thành viên để giúp các nhóm hoạt động tốt hơn. Điều này làm tăng sự tham gia và quyền sở hữu của họ. Đổi lại, họ sẽ tiếp tục mời bạn bè của họ và gia tăng mức độ hoạt động của mình.

 

11/ Chỉ nên sử dụng quyền quản trị của mình khi thực sự cần thiết. Hãy xem cộng đồng của bạn là một khu vườn quốc gia, đừng xem cộng đồng của bạn là một sở thú, nơi bạn có quyền trên tất cả hoạt động. Các nhà quản trị cộng đồng trực tuyến giỏi là những người sử dụng quyền hạn quản trị của họ càng ít càng tốt. Mỗi bài bạn loại bỏ là một sự thừa nhận thất bại đối với họ. Bạn hãy để các thành viên sai, đừng cố tạo ra một môi trường quá chuẩn mực.

 

eBrand

Nguồn: FeverBee

Share